Bình Định – Sa Long Cương

ST Truong Thanh Dang_Phuong-Hoang Quyen RL26
Võ sư Trương Thanh Đăng với Phượng Hoàng Quyền

Sa Long Cương “Rồng Nằm Trên Đồi Cát” đó là biệt danh của Trương Thanh Đăng (1895–1985) một võ sư quê Bình Thuận, là người đã sáng lập ra võ đường Bình Định – Sa Long Cương năm 1964 tại Sài Gòn khi ông đã 70 tuổi. Võ cổ truyền Việt Nam Bình Định – Sa Long Cương là môn võ trận, dùng khi lâm trận, đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước. Vì thế võ môn này không chú trọng đến sự biểu diễn màu mè. Võ trận ra đòn thần tốc và dứt khoát không nhân nhượng với kẻ thù. Kỹ thuật của môn phái là sự kết hợp của các đòn thế quyền cước từ võ Bình Định và võ Thiếu Lâm. Nội quy võ đường rất nghiêm ngặt với tinh thần: Tiên học lễ, hậu học võ. Người môn sinh của võ đường luôn được nhắc nhở: Học võ nhưng phải biết lấy lễ làm đầu trong mọi việc, hòa nhã, khiêm tốn trong mọi cư xử ở đời chứ đừng bao giờ ỷ sức, cậy tài, ngông cuồng, hống hách. Các môn sinh không được thách đấu và nhận lời thách đấu của bất cứ ai và trong bất cứ trường hợp nào.

Võ sư Trương Thanh Đăng

Đặc điểm của võ Bình Định – Sa Long Cương là lấy nhu thắng cương, các chiêu thức biến hóa khôn lường, không bó buộc cứng nhắc trong một bài quyền hay trong một chiêu thức. Khi đã tập luyện thuần thục, võ sinh có thể kết hợp chiêu thức của các bài quyền khác nhau để tạo ra chiêu thức mới, khắc phục nhược điểm và phát huy ưu thế của chiêu thức cũ. Vì thế môn võ Bình Định – Sa Long Cương ngày càng hoàn thiện hơn, mới hơn, phù hợp với thời đại hơn.
Vua Quang Trung là một trong những ông tổ của võ Bình Định mà sau này Trương Thanh Đăng phát huy thêm thành môn phái Bình Định – Sa Long Cương. Cậu thiếu niên 14 tuổi Trương Thanh Đăng với niềm say mê võ nghệ đã về tận làng An Vinh, An Thái, cái nôi của võ Bình Định. Suốt 15 năm trời ông học hỏi, thu thập các tinh hoa của môn võ cổ truyền này. Sau đó ông có duyên được các cao thủ phái Thiếu Lâm truyền dạy. Một trong các cao thủ đó là võ sư Vĩnh Phúc, người miền Bắc Việt Nam, môn đệ của chùa Thiếu Lâm. Ông học ròng rã trong 7 năm với vị võ sư này.

dongda

Võ thuật cổ truyền Việt Nam là tinh hoa văn hóa dân tộc, là những kinh-nghiệm chiến đấu bằng xương máu của tổ tiên, trãi dài hơn 4 ngàn năm dựng nước và giử nước. Học hỏi và tập luyện võ-thuật cổ truyền Việt-Nam, trước là kế thừa và gìn giử tinh hoa của dân tộc, sau là phát triển sức khỏe cá nhân và hộ thân khi cần thiết trong cuộc sống xã hội. Võ thuật cổ truyền Việt Nam là một thể hiện cho ý chí sắt đá, xã thân, vì nước quên mình của dân quân đất Việt. Cuộc kháng chiến hào hùng của dân quân nước Việt nhỏ bé từ ngàn xưa trước một đối phương phương Bắc to lớn chứng minh một sự thực oanh liệt, những trang sử hào hùng của dân tộc

” Nực cười châu chấu đá xe”
” Tưởng rằng chấu ngã, ai ngờ xe nghiêng”

Hiện thực đó chỉ có thể có được với một tinh thần thượng võ cao độ, đầy sức thuyết phục:

“Đem đại nghĩa để thắng hung tàn,
Lấy trí nhân mà thay cường bạo.”
(Bình Ngô Ðại Cáo – Nguyễn Trãi.)

Và một truyền thống bất khuất, sắt đá:

“Tôi muốn cỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở biển khơi, đánh đuổi quân Ngô giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ, chứ tôi không chịu khom lưng làm tỳ hiếp người”
(Nữ Tướng Triệu Trinh Nương.)

Chấp nhận thử thách, đương đầu với gian khổ, mất mát đau thương. Người dân Việt đã chấp nhận hy sinh tất cả để giành lấy quyền sống tự do, độc lập cho đất nước:

“Ta thà làm quỷ nước Nam,
Còn hơn làm vương đất Bắc.”
(Tướng Trần Bình Trọng)

SLCItaly
Sa Long Cương tại Ý (Italy)

Tất cả là thể hiện một đặc thù nổi bật nhất về ý chí quên mình, xã thân cho đại nghĩa dân tộc của Võ thuật Cổ truyền Việt Nam hình thànn trong quá trình dựng nước và giử nước.

Do tâm huyết chân thành và bản lảnh đích thực từ công phu khổ luyện của vị Sư Trưởng, chỉ trong một thời gian ngắn Võ đường Bình Ðịnh Sa long Cương đã có một chổ đứng đường hoàng, chững chạc trong làng võ thuật VIệt Nam. Và 21 năm sau ngày hoạt động chính thức, thừa kế và truyền bá di sản võ thuật truyền thống bất khuất của dân tộc, vị Chưởng môn sáng lập Hệ phái Bình-Ðịnh Sa-Long-Cương đã qua đời vào ngày 17 tháng 9 năm 1985 ( tức ngày mùng 3 tháng 8 năm Ất Sữu ) hưởng thọ 91 tuổi, để lại bao thương tiếc cho gia-đình, môn sinh và thân hữu trong làng võ thuật.

Sa Long Cuong Marseille, Pháp, tháng Ba 2004 Trái qua phải : Võ sư Richard Bay, võ sư Trân Trong Hiêu, võ sư Lương Hữu Hạnh, Đại võ sư Lương Trọng Mỹ, võ sư Trinh Quang Thắng và võ sư Lương Trọng Thuật.

Trưởng Nam của Sư Trưởng là Sư Phó Trương bá Ðương cùng với Võ Sư Trưởng Tràng Lê văn Vân, tiếp nối công việc điều hành và phát triển môn phái. Hiện nay, hệ phái Bình-Ðịnh Sa-Long-Cương đã được phát triển tại nhiều nơi với các chi nhánh ở trong và ngoài nước như : Vũng Tàu, Biên Hòa … và tại các nước Pháp, Canada, Hoa Kỳ và Ý. Và cho dù sinh hoạt ở bất cứ nơi nào, bản sắc dân tộc Việt Nam vẫn luôn tiềm tàng trong từng đường quyền, ngọn roi, mũi kiếm, đường đao … bản lãnh đích thực của võ phái vẫn luôn luôn được thể hiện trọn vẹn.

VoThuat_2011_Den_0525
Lớp võ thuật 2011 tại võ đường Sa Long Cương Montreal, Quebec, Canada

Tại Canada có một võ đường Sa Long Cương tại Montréal Québec. Hy vọng các võ đường Bình Định Sa Long Cương sẽ được mau chóng phát triển ở nơi có nhiều người Việt sinh sống như Toronto, Ontario, Canada; Little Saigon, California; khu Đông Bắc Hoa Kỳ Philadelphia, Virginia, New Jersey và Washington.

Trọng trách tạo lại niềm tự hào về truyền thống hào hùng bất khuất của dân tộc Việt Nam cho giới trẻ trong nước cũng như hải ngoại là điều vô cùng cần thiết trong lúc này.

Vô Danh sưu khảo
Nguồn: Internet

Sa Long Cương Canada
Sa Long Cương Pháp
Sa Long Cương Việt Nam
Quyền An Vinh
Võ Học Bình Định – Bài viết của Đào Đức Chương
 

Facebooktwittergoogle_pluspinterestlinkedin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *